Thursday, February 12, 2015

Tạ Chí Đại Trường (3)

Hồi nhận giải thưởng của quỹ Phan Châu Trinh, ông ốm, người thì bảo ông bị tai biến, người thì nhắn tin ông mổ ung thư gan. Giờ, thông qua các nguồn tin khác nhau, người ta nói, ông đã tạ thế. Ở thời đại thông tin nhanh như điện xẹt, tôi google mà tìm không nổi một tin xác nhận về sự ra đi của ông. Tự thấy cay đắng lạ lùng. Việc của người đời nay mà còn  mù mờ thông tin như thế, trách gì chúng ta bây giờ cứ phải cãi nhau chuyện của người hai ba trăm năm lẫn 1000 năm trước.

Cho dù ông đang "ở đâu", cầu chúc nơi ấy ông được thanh thản, bình an. 

7 comments:

  1. Tôi vừa cùng bác Tạ Chí Đại Trường đến viếng tang lễ cụ bà Tôn Thất Hối, thân mẫu bác Trúc Chi, hôm thứ Ba, Mar 3.
    Bác vẫn mạnh khỏe và nói chuyện vui vẻ, chỉ gầy đi một chút so với tháng rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bác đã cung cấp thông tin. Một trong những lí do tôi viết những dòng trên đây chính là chờ đợi một sự xác nhận từ một người nào đó biết chính xác thông tin. Hình như tất cả đều mù mờ cả :)

      Delete
  2. Mấy năm nay, bác Tạ Chí Đại Trường dọn về sống với gia đình người cháu tại thành phố Garden Grove, tiểu bang California.
    Những tin đồn về sức khỏe của bác đa phần không đúng.

    Trong lúc ăn trưa với bác hồi tháng rồi, bác vẫn dí dỏm: 'Hồi phát hiện bị ung thư mấy năm trước, mình thấy chán ghê lắm. Lúc đó đang viết được nửa quyển sách. Lúc đó nghĩ bụng thôi vậy là coi như xong, quyển sách này tới đây là dứt. Ai ngờ chờ hoài không thấy chết. Vậy chưa chết thì viết luôn nửa cuốn còn lại. Bây giờ viết xong rồi coi như không còn gì vương vấn, không còn nợ chuyện gì'.

    ReplyDelete
  3. Sáng nay nhận tin bác Tạ Chí Đại Trường vừa qua đời hôm 23/3 tại Saigon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, sáng nay một người bạn của tôi cũng báo tin sử gia Tạ Chí Đại Trường đã tạ thế. Tôi tin rằng ông đã ra đi trong bình an và thanh thản.

      Delete
  4. Gửi các bạn link đến bài viết mới của GS Trần Huy Bích về Di Cảo của bác Tạ Chí Đại Trường.

    http://www.diendantheky.net/2016/05/tu-mai-tran-huy-bich-gop-phan-tim-hieu.html

    ReplyDelete
  5. thông tin thì nhiều nhưng lại không chính xác

    ReplyDelete