Monday, February 2, 2015

Thục Đức Trần Văn Mại là ai?



Kính nhờ các bác, những người hay qua lại chốn này, nếu ai biết, cho tôi xin thông tin về tác giả Thục Đức Trần Văn Mại, tác giả của cuốn sách trên với ạ. Vô cùng cảm tạ. Hic. 

3 comments:

  1. Cụ Trần Văn Mại nguyên quán ở tỉnh Thái Bình, là con trai thứ ba của cụ Trần Hiến Bạch. Cụ vốn học rất giỏi, là học sinh trường Albert Sarraut, nhưng bị đuổi học vì đánh người con trai của viên Khâm sứ Pháp tại Lào. Cụ được gia đình cho sang Pháp, tốt nghiệp tú tài và theo đuổi ngành triết học. Chỉ còn 1 chứng chỉ để tốt nghiệp thì cụ vì hoạt động chính trị, bỏ sang Liên Xô. Cụ đậu cử nhân tại đại học Stalingrad, nhưng không sống được trong một xã hội hà khắc, nên trốn về lại Pháp. Sau đó cụ về Việt Nam, và bị mật thám Pháp bắt giam lỏng tại Hà Nội. Nhưng sở Toàn quyền có lúc cho cụ làm thông ngôn. Tại đây cụ gặp học giả Sở Cuồng Lê Dư, lúc đó cũng làm thông ngôn ở đó. Cụ được cụ Lê Dư giảng dạy chữ nho, và ngược lại cụ cũng hướng dẫn cụ Lê Dư học Pháp ngữ. Từ đó cụ thích nghiên cứu về triết học Đông phương.
    [Các chi tiết trên dựa theo thư viết tay vào tháng 3 năm 2000 của cụ bà Trần Văn Mại, tức Như Thủy Nguyễn Thị Đạm.]
    Cụ có dạy tại trường Chu Văn An, và sau này vào Sài Gòn cụ tiếp tục dạy tại trường này. Cụ rời Việt Nam trong biến cố 30 tháng 4, 1975, định cư tại California và mất tại đây.
    Cụ có người anh cả là cụ Cả Dinh (Trần Thúy Doanh) bị giết rất dã man trong phong trào đấu tố địa chủ ở Thái Bình. Nhưng em của cụ là Trần Mai (Trần Thế Toàn) là vị lãnh đạo tổ chức Cộng sản tại Thái Lan thì dường như là một thứ trưởng trong chính phủ VNDCCH.
    Tác phẩm của cụ Trần Văn Mại: Triết lý Nho và Mác xít, Nho học và tiến hóa xã hội, Luân lý cổ truyền, Ai gây nên tội ...

    Nguyễn Đông Thái
    (Xin tưởng nhớ cụ Trần Văn Mại đã ký tặng cuốn Triết lý Nho và Mác xít vào khoảng năm 1972- cụ viết bằng tay trái, vì lúc đó bị liệt bán thân bên phải ...)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chân thành cảm ơn bác về các thông tin (đối với tôi là quý giá) mà bác đã cung cấp trên đây. Nhân tiện, cho tôi hỏi thêm là tiểu sử và thân thế của cụ có được ghi chép chính thức trong một cuốn sách nào không ạ?

      Delete
  2. những thông tin mà bác Unknown April 18, 2015 at 8:47 AM cung cấp rất hữu ích

    ReplyDelete