Monday, April 25, 2022

Lý Trạch Hậu và Triệu Sĩ Lâm

"Triệu Sĩ Lâm là học trò của tôi, cậu ấy viết cuốn sách này mà không cho tôi biết. Bởi vì  cậu ấy biết tôi sẽ không đồng ý cho cậu ấy viết linh tinh khi đang chuẩn bị làm luận án tiến sĩ. Cậu ấy viết xong rồi mới nói với tôi. Tất nhiên là tôi không còn cách nào khác, không lẽ lại bảo cậu ấy đốt bản thảo. 

Nhưng tôi cự tuyệt đọc bất cứ một từ nào và cũng không có bất cứ trách nhiệm nào về cuốn sách này. Cho nên phần bàn về tôi, rốt cục là đúng hay sai, là tốt hay xấu, là công bằng hay thiên kiến tôi không biết. Phần bàn về người khác, cũng như vậy. Từ trước tới nay, đối với những quan điểm tán thành hay phản đối tôi, ủng hộ nhiệt liệt hay phê bình dữ dội tôi, chỉ cần xuất phát từ nhu cầu và lập trường thảo luận học thuật tôi đều đối đãi như nhau. Còn đối với những ý kiến công kích hoặc thổi phồng vì mục đích khác, ngoại trừ vài lần viết (thực ra dùng lời nói là chủ yếu) tôi có ý giễu cợt châm biếm thì phần lớn tôi không bận tâm. Khen, chê do người, tự biết do mình. Nếu đã vậy thì học trò bình luận đánh giá về tôi như thế nào tôi lại càng không để ý. 

Theo lời của Sĩ Lâm, vì không muốn ảnh hưởng đến việc chuẩn bị và viết luận án tiến sĩ, cậu ấy đã viết cuốn sách này ngoài giờ làm việc, lúc đêm hôm khuya khoắt. Tuy cậu ấy tuổi trẻ sung sức, tinh khí dồi dào, nhưng thật ra vẫn vô cùng vất vả. Tôi hy vọng, một tác phẩm được tạo ra từ công sức chân chính sẽ được độc giả đón nhận. 

Cũng theo lời cậu ấy, nhà xuất bản nhất định muốn tôi viết Lời tựa, vì vậy tôi cũng nhân dịp này mà nói rõ đôi lời ". 

(Lời tựa cuốn "Khái thuật nghiên cứu Mỹ học Trung Quốc đương đại" của Triệu Sĩ Lâm)

*Triệu Sĩ Lâm: Năm 1985 ông là nghiên cứu sinh tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc. Luận án tiến sĩ triết học (chuyên ngành mỹ học) của ông do Lý Trạch Hậu chỉ đạo hướng dẫn. Ông từng là nghiên cứu viên thuộc phòng nghiên cứu chính sách, Bộ Văn hoá, Trung Quốc, là nhà nghiên cứu khách mời của Đại học Tokyo, Nhật Bản, từng tham gia chương trình trao đổi học giả tại Đại học Harvard, Mỹ.  Hiện ông là giáo sư Khoa Triết học và Tôn giáo, Đại học Dân tộc Trung ương Trung Quốc, chủ tịch Hiệp hội Mỹ học Trung Hoa, nhà nghiên cứu của Hiệp hội Văn hoá Mỹ Trung (American Chinese Culture Association). Các tác phẩm chính của Triệu Sĩ Lâm: Khái thuật nghiên cứu mỹ học Trung Quốc đương đại, Tâm học và Mỹ học....


2 comments: