Thursday, December 13, 2012

Tư liệu: Kính biếu!

Lò dò tìm một số tư liệu lịch sử liên quan đến Việt Nam thời Bắc thuộc, tôi thấy trên mạng hai tập "Việt Tây kim thạch lược" 粵西金石略 thuộc bộ Trung Quốc Tây Nam văn hóa tùng thư. Đây là tư liệu thuộc mảng văn hiến khảo cổ văn khắc (bia, minh) ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Việt Tây kim thạch lược do Tạ Khải Côn người đời Thanh soạn dựa trên mục Kim thạch lược trong sách Quảng Tây thông chí. Quan trọng là, theo quan sát sơ bộ, hai tập sách này có một số bia minh các đời Tấn, Đường, Tống..... nhắc đến các nhân vật và địa danh liên quan đến Việt Nam thời kỳ Bắc thuộc như Long Biên, Nhật Nam, Cửu Chân, Giao Chỉ.... , thậm chí có chuông (sửa lại theo phản ánh của em Tô Lan) được soạn ở Việt Nam nhưng sau đó lại bị khênh về Trung Quốc ...vvv.


Add caption


Add caption

Add caption

Add caption


Xét thấy đây là một tài liệu lịch sử rất có giá trị,  ngõ hầu có thể cung cấp tư liệu cho các bài thông báo Hán Nôm, thông báo khảo cổ học cuối năm nên tôi tạm đưa thông tin và đường link download sách ở đây để các anh chị em nào cần thì có thể sử dụng:

6 comments:

  1. Tài liệu chứ sao lại tư liệu hihi.

    ReplyDelete
  2. Ah, cái này chúng ta phải mở hẳn một chuyên đề bạn Nhị Linh thân mến ạ. Tùy thuộc nó là chỗ dựa, chỗ căn cứ tham khảo hay là nguyên liệu để chế tạo nên thành phẩm để tớ gọi nó là tư liệu hay tài liệu. Với tớ, nó chỉ là tư liệu thôi! He he

    ReplyDelete