tag:blogger.com,1999:blog-2126688890282973750.post300148788702638796..comments2023-10-20T14:26:46.798+07:00Comments on Quach Hien: Nho Pháp tịnh dụng[1] và con đường bành trướng thiên triềuQuach Hienhttp://www.blogger.com/profile/00076539730175058543noreply@blogger.comBlogger4125tag:blogger.com,1999:blog-2126688890282973750.post-61678883120226828662023-09-30T15:20:40.410+07:002023-09-30T15:20:40.410+07:00đúng đó bạnđúng đó bạnAmpy hội trườnghttp://vinasound.com/nhung-loai-amply-hoi-truong-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-hien-naynoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-2126688890282973750.post-73056279883856409772011-06-14T09:07:35.403+07:002011-06-14T09:07:35.403+07:00Trong bài này, tác giả nhìn Nho giáo theo cách nhì...Trong bài này, tác giả nhìn Nho giáo theo cách nhìn của người Mác xít nên xem Nho giáo là tư tưởng để phục vụ cho giai cấp thống trị và có tính cách đè nén áp bức. Thực ra, Nho giáo dạy người dân đạo đức. Chế độ Nho giáo là chế độ Đức Trị, nghĩa là cai trị bằng đạo đức, đề cao đạo đức. Nếu ai không làm theo đạo đức thì bị dư luận chê cười. Chế độ Đức Trị giáo dục cho dân đạo đức, lâu đời, dân tự giác tuân theo đạo đức. Nhờ dân sống theo đạo đức nên xã hội ít tội phạm, ít xung đột giữa người dân với nhau, quan cư xử theo đạo đức nên đỡ có những việc dân bị cai trị bất công mà nổi dậy chống triều đình. Nhờ cai trị theo lối Đức trị, dân sống theo đạo đức nên chính quyền được nhàn nhã, không phải nuôi nhiều quan lại, quân lính để theo dõi canh chừng dân. Chế độ Đức Trị để cho dân thong dong sống nên đời xưa các vua Việt Nam cai trị theo nguyên tắc "dụng quan bất như dụng dân dụng dân bất như dân tự trị", nghĩa là, dùng quan để cai trị dân không bằng dùng dân để cai trị dân, dùng dân để cai trị dân không bằng để cho dân tự cai trị lấy mình. Cụ thể của việc áp dụng nguyên tắc này là thời xưa, nhà vua để cho các làng, xã tự bầu cử lấy người cai quản việc làng mà không cần phải đưa người của triều đình về các làng, xã để cai trị. Dân tự bầu lấy người cai quản việc làng, tức là dân tự cai trị. Đó là kết quả của Nho giáo.Minh Đứchttps://www.blogger.com/profile/16577772521217495344noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-2126688890282973750.post-31031355589731950082011-06-14T08:52:56.876+07:002011-06-14T08:52:56.876+07:00Trích: Trong cuộc chiến tranh Hán Sở đánh Tần rồi ...Trích: Trong cuộc chiến tranh Hán Sở đánh Tần rồi giành nhau thiên hạ,Trương Lương đã hiểu ra điều đó. Theo kế hoạch của Trương Lương, Lưu Bang phong đất rộng rãi cho quý tộc chống Tần, đặt ba điều ước đơn giản thay cho các luật pháp phiền hà, khôi phục vị trí của “tam lão”[4] ở làng xã và dùng cỗ thái lao[5] tế Khổng Tử. Chính sách tranh thủ đám quý tộc lục quốc, nhân nhượng với làng xã, tôn trọng tầng lớp sĩ như vậy đã làm cho Lưu Bang, tuy thế lực yếu hơn Hạng Võ mà lại thắng Hạng Võ. <br /><br />Trong đoạn trên, tác giả nói rằng Lưu Bang trọng sĩ phu, khôi phục lại Nho giáo, dùng cỗ thái lao tế Khổng Tử nên thắng Hạng Vũ là không đúng. Trong lúc đánh nhau, Lưu Bang không có thì giờ làm các chuyện đó. Việc phong đất cho quí tộc chống Tần, Lưu Bang cũng không làm được trong lúc đánh nhau vì lúc đó Lưu Bang đâu đã làm chủ đất đai mà phong đất cho ai. Lưu Bang chỉ hứa với mọi người sẽ phong đất, phong tức để mọi người theo mà thôi. Sau khi đã thắng Hạng Vũ, Lưu Bang vẫn khinh bỉ Nho sĩ. Chỉ đến khi công việc triều đình bê bối, không có qui củ thì Lưu Bang mới đành phải dùng Nho sĩ để thiết lập qui củ cho triều đình. Nhưng vào thời Lưu Bang thì triều đình vẫn chưa dùng Nho giáo làm tư tưởng chủ đạo. Phải đến đời cháu nội Lưu Bang là Hán Vũ Đế, thì triều đình mới dùng Nho giáo làm tư tưởng chủ đạo.Minh Đứchttps://www.blogger.com/profile/16577772521217495344noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-2126688890282973750.post-23815205084641726382011-06-01T16:16:54.102+07:002011-06-01T16:16:54.102+07:00rất oách! rất thích! đọc của thầy Hượu, chẳng bao ...rất oách! rất thích! đọc của thầy Hượu, chẳng bao giờ thầy cũ, luôn ............sướng :D<br />thanks chị nhìu :DAnonymoushttps://www.blogger.com/profile/09389142439464158767noreply@blogger.com